8 เมษายน 2560

ผู้ก่อการร้ายจากเอเซียกลาง : แนวโน้มใหม่


ในบรรดารัฐๆต่างที่เคยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต  ถือว่ารัฐที่อยู่ในเขตเอเซียกลางทั้งห้าได้แก่ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan และ Uzbekistan มีความผูกพันกับรัสเซียมากยิ่งกว่ารัฐอื่นๆที่มีพรมแดนติดกับยุโรป (เช่นยูเครน ลิธัวเนีย เอสโตเนีย ลัตเวีย หรือ จอร์เจีย)   ผู้คนยังคงนับถือเลนินไม่เสื่อมคลาย  เรียกว่าเป็นรัฐที่มีปัญหากับรัสเซียน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอดีตรัฐอื่นๆ 




ในขณะเดียวกัน รัฐแห่งเอเซียกลางทั้งห้านี้ก็มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับอิหร่าน จึงมีฐานะเป็นเหมือนลิงค์ที่เชื่อมต่อทางภูมิศาสตร์ระหว่างรัสเซียและอิหร่าน กลายเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการเมืองในตะวันออกกลาง

 ด้วยพื้นฐานดังกล่าว จึงนำมาซึ่งข้อสงสัยว่า ทำไมในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา จึงปรากฏพลเมืองของภูมิภาคนี้(เริ่ม)กลายเป็นผู้ก่อการร้าย (ทั้งๆที่แทบ จะไม่เคยมีประวัติมาก่อน)  ทั้งเหตุการณ์กราดยิงในกรุงอิสตันบุลของตุรกีเมื่อช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยฝีมือของชาว Uzbekistan  เหตุการณ์ระเบิดพลีชีพในขบวนรถไฟใต้ดิน ณ เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ของรัสเซียเมื่อวันที่ 4 เมษายน โดยฝีมือของชาว Kyrgystan และล่าสุด เหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนห้างสรรพสินค้าในกรุงสต๊อคโฮม ประเทศสวีเดนเมื่อวันที่ 7 เมษายน ก็เป็นฝีมือของชาว
Uzbekistan
หรือว่านี่คือแนวโน้มใหม่
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...