8 เมษายน 2560

ระเบิดเคมี : ปูติน VS ทรัมป์



ถึงแม้จะระดมยิงถล่มใส่ฐานทัพอากาศของ ซีเรียด้วยขีปนาวุธโทมาฮอคถึง 59 ลูก แต่ดูเหมือนว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นน้อยเกิน กว่าที่จะเป็นจริงได้   ทั้งในแง่จำนวนผู้เสียชีวิต (6-7 ราย) และจำนวนเครื่องบินรบในฐานทัพ จนเกิดข้อสงสัยว่า รัฐบาลซีเรียมี "ของดี"  หรืออย่างไร จึงทำให้อาวุธร้ายแรงของสหรัฐฯยิงพลาดเป้าไป


หากข้อมูลคำยืนยันของโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯและโฆษกประจำตัวของผู้นำรัสเซียน่าเชื่อถือมากกว่าคำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงว่า สหรัฐฯได้แจ้ง(เตือน)ให้ทางการรัสเซียทราบล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมงก่อนจะเริ่มยิงขีปนาวุธ ด้วยเหตุผลความเป็นไปได้ต่างๆนานา
หนึ่งคือเหตุผลทางทหาร เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่อาจจะนำไปสู่ปะทะและตอบโต้ทางทหารระหว่างสองมหาอำนาจ  จนทำให้สถานการณ์เลวร้ายเกินคาดคิดได้


ทั้งนี้ เมื่อตอนที่รัสเซียตัดสินใจส่งเครื่องบินรบลำแรกไปช่วยเหลือรัฐบาลซีเรียในการปราบกลุ่ม ISIS ในวันที่ 30 กันยายน 2015 นั้น  รัสเซียได้แจ้งให้ทางการสหรัฐฯ (ผ่านทางสถานทูตสหรัฐฯในกรุงแบกแดก อิรัค) ทราบล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมงก่อนจะเริ่มปฏิบัติการ 
ข้อแตกต่างระหว่างปี 2015 และปี 2017 ก็คือ ในปี 2015 เหมือนเป็นการแจ้งเพื่อทราบเท่่านั้น แต่ในปี 2017 สหรัฐฯแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้รัสเซียมีเวลาเคลื่อนย้ายกำลังพลและเครื่องบินรบยุทโธปกรณ์ต่างๆ(เป็นการชั่วคราว) ออกจากฐานทัพอากาศที่เป็นเป้าหมายภายในหนึ่งชั่วโมง 
ด้วยเหตุนี้เอง จึงแทบจะไม่ปรากฏว่า กองทัพรัสเซียได้รับความเสียหายหรือสูญเสียบุคลากรเลย  ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนขีปนาวุธโทมาฮอคจะยิงออกนอกเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่ เหมือนเจตนายิงทิ้งยิงขว้าง?
สองคือเหตุผลทางการเมือง นอกเหนือจากเรื่องเรตติ้ง (ที่เคยนำเสนอก่อนหน้านี้)แล้ว สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับโดนัลด์ ทรัมป์และทีมงานมากที่สุด ณ เวลานี้ก็คือความอยู่รอดทางการเมือง เพราะ การสอบสวนสืบสวนความผิดของท่านผู้นำในข้อหาใกล้ชิด ร่วมมือหรือได้รับความช่วยเหลือจากรัสเซียนั้นเข้มงวดเข้ามาทุกขณะ มีโอกาสสุ่มเสี่ยงว่าจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งได้

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...