15 เมษายน 2560

โดนัลด์ ทรัมป์ กับระเบิด "พญาบอมบ์"

เกิดประเด็นข้อถกเถียงว่า จริงหรือไม่ที่โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้รู้เรื่องราวหรือรับทราบล่วงหน้าถึงแผนปฏิบัติการทิ้งระเบิด"พญาบอมบ์" ในอัฟกานิสถาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เป็นไปได้หรือที่กองทัพสหรัฐฯจะไม่เห็นหัวหรือสั่งการแบบพลการโดยข้ามหัวประธานาธิบดีของประเทศ สำหรับปฏิบัติการทิ้งระเบิดที่เรียกว่าครั้งประวัติศาสตร์นี้


ในด้านหนึ่งที่เป็นข้อเท็จริงในทางปฏิบัติ เป็นไปไม่ได้เลยที่ประธานาธิบดีของประเทศจะต้องรับรู้ รับทราบล่วงหน้า หรืออนุมัติสั่งการให้ทิ้งระเบิดแต่ละลูกแต่ละครั้งหรือในทุกๆภาระกิจที่มีอยู่เกือบทั่วโลก 



แต่ในอีกด้านหนึ่งที่รับรู้กัน   ประธานาธิบดีในฐานะผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศจะ delegate authority หรือมอบอำนาจให้ผู้บังคับบัญชาของกองทัพในการตัดสินใจด้วย
ในกรณีของระเบิด "พญาบอมบ์" ต้องถือเป็นกรณีพิเศษที่ไม่ควรด่วนสรุปเร็วเกินไป




ทั้งนี้  อาจเป็นไปได้ว่าทรัมป์ไม่ได้ลงนามสั่งการโดยตรง(หรือเป็นลายลักษณ์อักษร)ให้กองทัพ สหรัฐฯในอัฟกานิสถานทิ้งระเบิด"พญาบอมบ์" เหมือนเช่นในกรณีที่สั่งการให้เรือรบยิงขีปนาวุธ  โทมาฮอคถล่มฐานทัพอากาศของซีเรียเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 
แต่เชื่อได้ว่าทรัมป์ได้มอบอำนาจให้ผู้บัญชาการ กองทัพทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถานเป็นผู้ตัดสิน ใจ โดยทรัมป์ใช้คำว่า"total authorization" นั่นคือ ให้อำนาจเต็มแก่ผู้บัญชาการทหารที่จะพิจารณาตัดสินใจตามความจำเป็น  ซึ่งผู้บัญชาการทหาร เห็นความจำเป็นทางทหารที่จะต้องใช้"พญาบอมบ์" เพื่อทำลายรังแหล่งหลบซ่อนของกลุ่ม ISIS  
ด้วยฐานะและศักยภาพของระเบิด"พญาบอมบ์"  จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ระดับประธานาธิบดีจะไม่ ได้รับแจ้งหรือรับทราบล่วงหน้าถึงแผนปฏิบัติการครั้งนี้ ทั้งนี้ อาจะเป็นไปได้ว่า การที่ทรัมป์ไม่ประสงค์จะออกคำสั่งโดยตรง ก็อาจเนื่องมาจาก





หนึ่ง  การที่"พญาบอมบ์" เป็นระเบิดที่มีขนาด ใหญ่ที่สุดและมีพลานุภาพร้ายแรงที่สุดรองจากอาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่เคยใช้มาก่อน  ย่อมมีความเสี่ยงทางการเมือง หากเกิดข้อผิดพลาดใดๆ
ดังนั้น ทรัมป์จึงมองเห็นความจำเป็นที่ต้อง มอบอำนาจให้ฝ่ายทหารเป็นผู้ตัดสินใจแทน หากเกิดความผิดพลาดใดๆก็สามารถอ้างเหตุผลได้ว่า เป็นการตัดสินใจของฝ่ายทหาร(โดยลำพังแต่ถ้าหากเกิดผลดีทางการเมือง ทรัมป์จะไม่มีทางปฏิเสธอย่างแน่นอน
สอง การมอบอำนาจให้ฝ่ายทหารเป็นผู้ตัดสินใจนอกจากจะช่วยลดแรงดันดังกล่าวได้แล้ว ยังเป็นการหลีกเลี่ยงข้อบังคับทางกฏหมายที่ไม่ต้องขออนุมัติจากรัฐสภาก่อน  จะได้ไม่ต้องเปิดศึกหรือเจอวิบากกรรมทางการเมืองอีกหลายยก


.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...