19 พฤษภาคม 2560

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์



เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรากฏว่า Zinedine Zidane นักเตะหมายเลขหนึ่งของโลกในขณะนั้นได้พูดเปรียบเปรยแบบไม่เห็นด้วยว่า ทำไมสโมสรต้องซื้อสติ๊กเกอร์ (David Beckham ) มาประดับรถหรูคันนี้ ทั้งๆเพิ่งสูญเสียเครื่องยนต์(Claude  Makelele)ไปทั้งคัน 



คำพูดของ Zidane พิสูจน์ว่าถูกต้องที่สุด เพราะตลอดระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่ทีมไม่มี Makelele นักเตะที่เรียกว่าโนเนมที่สุดในทีม ปรากฏว่า Real Madrid ไม่ได้แชมป์อะไรเลยทั้งๆที่มีนักเตะระดับโลกค่อนทีม นอกจาก Zidane แล้ว ยังมี Ronaldo, Luís Figo, Roberto Carlos และ Raúl  ไม่น่าเชื่อว่า ขาด Makelele เพียงคนเดียวถึงกับทำให้ทีมกลายเป็น "เป็ดง่อย" ไปทันที 



พูดง่ายๆ ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่มี Makelele อยู่ในทีม ปรากฏว่า Real Madrid เก็บเกี่ยวได้ถึง 7 แชมป์ และในช่วง 3 ปีแรกที่มี Beckham เข้ามาแทนที่ ปรากฏว่าทีมไม่ได้แชมป์อะไรเลย 
นี่คือข้อแตกต่างที่เห็นเด่นชัดที่สุดระหว่างการมี "มอเตอร์" กับการมี "สติ๊กเกอร์" อยู่ในทีม ซึ่งแทนกันไม่ได้เลย


กรณีของ  Makelele จะคล้ายกับนักเตะร่างเล็กของทีม Chelsea นาม N'Golo Kanté  ที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกประจำฤดูกาลนี้ 
ทั้งสองคนได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงน้อยที่สุดในทีม ไม่ค่อยชอบเป็นข่าวหรือสร้างกระแส แต่ตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่ให้เต็มที่แบบไม่ออกนอกลู่นอกสนาม จนได้รับการยอมรับอย่างถ้วนหน้าว่า เป็นผู้เล่นที่มีประโยชน์ต่อทีมมากที่สุด 

มีการวิเคราะห์ถึงขึ้นสรุปฟันธงว่า Leicester City  ไม่เหลือฟอร์มแชมป์เก่าเมื่อไม่มี Konte อยู่ในทีม (ไม่ต่างจากสถานการณ์ของ Real Madrid เมื่อไม่มี Makelele) ขณะที่ Chelsea สามารถพลิกฟื้นและผงาดเข้าใกล้ตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกหลังจากมี Konte มาร่วมทีม จนถูกขนานนามว่าเป็น ‘Kantelele’
เรียกได้ว่า Makelele และ Kante คือผู้เล่นที่สร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง

  
ในองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ มักจะมีคนแบบ "Beckham" ไม่น้อย คือดูดีขยันออกสื่อ กลายเป็น "สติกเกอร์" ขององค์กร  แต่แทบจะไม่ก่อให้เกิดproductivity หรือ end-product หรือผลงานเลย  จนมองข้ามบุคคลากรแบบ Makelele และ Kante ไปอย่างน่าเสียดาย   ทั้งๆที่อาจจะไม่ได้ดูดีมีจุดขายมากนัก แต่มีคุณสมบัติเป็น "มอเตอร์" สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...