24 เมษายน 2560

หัวอกจีน


 ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า โดนัลด์ ทรัมป์พยายามทวีต เพื่อสื่อสารบอกกล่าวผู้นำจีนและชาวโลกว่า
  หนึ่ง ปัญหาเกาหลีเหนือเกิดขึ้นได้เพราะจีน? การที่เกาหลีเหนือก้าวร้าวหรือท้าทายถึงขนาดนี้ก็เพราะทำตามคำสั่งของจีนหรือจีนไม่คิดจะห้าม เพราะฉะนั้น เมื่อรู้จักผูก จีนก็ต้องรู้วิธีแก้ด้วย? เรียกว่าตำหนิหรือโยนภาระให้กับจีนไปเต็มๆ ขึ้นอยู่กับว่าจีนจะเต็มใจมากแค่ไหนหรือจะนิ่งเฉยได้หรือไม่

  สอง หากจีนไม่คิดจะทำ ไม่คิดจะแก้หรือไม่สามารถทำได้ สหรัฐฯก็พร้อมจะแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องหวังพึ่งพาจีน


ดูเหมือนว่า ผู้นำสหรัฐฯและประเทศตะวันตกจะปักใจเชื่อว่า จีนอยู่ในฐานะที่สามารถสั่งขวาหันซ้ายหันให้เกาหลีเหนือทำตามได้ทุกเมื่อ เรียกว่าจะบีบก็ตายจะคลายก็รอด เนื่องจากเกาหลีเหนือจำเป็นต้องพึ่งพา "อ๊อกซิเจน"ทางเศรษฐกิจจากจีนเป็นหลัก  หากผู้นำจีนออกแรงลงมือจัดการหรือสั่งสอนเกาหลีเหนือแล้ว เชื่อว่า เกาหลีเหนือก็คงจะหมดฤทธิ์หรือสิ้นพิษเป็นแน่ 
แต่ในความจริงอีกด้านหนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือในยุคของคิมจองอึนไม่ได้ราบรื่นเหมือนเช่นในอดีตซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการขนานนามว่าใกล้ชิดเหมือนริมฝีปากกับฟัน ที่แยกกันไม่ขาดจากกันไม่ได้   



จุดบอกเหตุที่สำคัญที่สุดของความไม่ลงเอยกัน เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2015 เมื่อคิมจองอึนปฏิเสธคำเชิญอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนไม่ไปร่วมพิธีฉลองชัยในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการสิ้นสุุดสงครามโลกครั้งที่ 2 (ทั้งๆที่เป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำทั้งสองจะได้พบปะเป็นครั้งแรก)  บ่งบอกเป็นอย่างดีว่าคิมจองอึนพร้อมจะ "ดื้อ" และไม่ใช่ "เด็กในคาถา" ที่จีนจะสามารถบังคับสั่งได้ตามที่ต้องการ
ว่ากันว่า การปฏิเสธดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำจีนเป็นอย่างมาก 



ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ความระหองระแหงระหว่างผู้นำสองประเทศยิ่งชัดเจนมากยิ่งขึ้น  เมื่อท่านผู้นำเกาหลีเหนือออกคำสั่งยกเลิกกำหนดการแสดงของวงดนตรีหญิงล้วน Moranbong Band ในกรุงปักกิ่งแบบกระทันหันและให้เดินทาง กลับประเทศในทันทีแบบไม่ไว้หน้าเจ้าบ้านจีน หลังจากทราบว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่ได้ชมการแสดงดนตรีที่ทางเกาหลีเหนือหวังจะใช้เป็นโอกาสในการปรับความสัมพันธ์ระหว่างกัน 

เพราะความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำจีนและผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ราบรื่นหรือใกล้ชิดเหมือนในอดีตรุ่นปู่รุ่นพ่อ  ดังนั้น จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จีนไม่สามารถเป็นตัวกลางช่วยแก้ปัญหาเกาหลีเหนือได้อย่างที่ชาติตะวันตกและเพื่อนบ้านวาดหวังไว้
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...