9 กรกฎาคม 2553

ไม่มีดัทช์เมื่อวันวาน ไม่มีสเปนในวันนี้

    ไม่มีใครตำหนิา Johan Cruyff ว่าเป็นคนสองใจได้ เพราะนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์คนนี้มีสองใจจริงๆ
    ใจหนึ่งนั้น แน่นอนที่สุดฝากรากลึกอยู่ในแผ่นดินที่ต่ำกว่าทะเลอย่างเนเธอร์แลนด์
     อีกใจหนึ่งนั้น ฝังตัวอยู่ในสโมสรยักษ์ใหญ่บาร์เซโลน่าแห่งสเปนเป็นคนพัฒนาวงการฟุตบอลในสเปน ทำให้วันนี้ของบาร์เซโลน่าเป็นเหมือนเช่นวันนี้ของบาร์เซโลน่าจริงๆ
และที่ทีมชาติสเปนมีวันนี้ได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพราะบาร์เซโลน่ามีวันนี้ก่อน




Johan Cruyff ในฐานะกัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์
                               



Johan Cruyff ในฐานะกัปตันทีมบาร์เซโลน่า

     ก่อนหน้าที่วงการลูกหนังจะรู้จักปรัชญา Total Football ในช่วงปี 1970 สเปนเป็นเพียงทีมระดับยักษ์ยืนแถวหลังที่ไม่ใครเกรงกลัวมากนัก แชมป์ยุโรปในปี 1964 ก็ถูกตราหน้าว่า ทำได้เพราะเป็นเจ้าำภาพเท่านั้น แถมไม่มีดาวดังระดับโลกให้เป็นที่อิจฉาของชาติอื่นๆ
     จนเมื่อ Rinus Michels นายพลลูกหนังเข้ามาคุมบาร์เซโลน่าและประยุกต์ Total Football ให้เป็นปรัชญาของทีมเมื่อสี่สิบปีก่อน กลายเป็นจุดเริ่มต้นทำให้วงการฟุตบอลสเปนเริ่มต้นเรียนรู้ศิลปศาสตร์ของฟุตบอลและเล่นฟุตบอลด้วยความ
สวย
งาม


ทีมชาติเนเธอร์แลนด์

ทีมชาติสเปน


    ที่สำคัญที่สุดก็คือบทบาทของ
Cruyff ทั้งในฐานะนักเตะและผู้จัดการทีมในเวลาต่อมา ที่ำเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ของสโมสรบาร์เซโลน่า
    Cruyff กลายเป็นทั้ง "ราก" และ ลิงค์ ที่เชื่อมโยงเนเธอร์แลนด์และบาร์เซโลน่าจนเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน นักฟุตบอลดัทช์คนดังคนแล้วคนเล่าเลือกไปเล่นให้กับบาร์เซโลน่ามากกว่ารีล แมดริด
     ไม่มีเชื่้อดัทช์ก็ยากที่ฟุตบอลสเปนจะเติบโตเหมือนเช่นวันนี้ได้เพราะเป็นแหล่งกำเนิดในความยิ่งใหญ่ของฟุตบอลสเปนสมัยใหม่ เนเธอร์แลนด์คงจะไม่อับจนหนทางที่จะเอาชนะ "นักเรียนเก่า" ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...