18 กรกฎาคม 2553

จาก "มือตบ" "เท้าตบ" สู่ "วูวูเซล่า"



    สัญญลักษณ์กลายเป็นสิ่งที่มีความหมายหรือความจำเป็นสำหรับกิจกรรมของคนเราที่ขาดเสียไม่ได้ จนบางครั้งกลายเป็นสิ่งที่สะท้อนหรือเป็นตัวแทนของสิ่งนั้นๆ หรือกลุ่มคนกลุ่มนั้นอย่างแยกไม่ออก กลายเป็นเครื่องหมายที่คนทั่วไปสามารถตีความหรือจดจำได้เป็นอย่างดีว่าหมายถึงอะไร

   
    สัญญลักษณ์หนึ่งที่ติดตาชาวโลกมากที่สุด คือเครื่องหมายสวัสดิกะของพรรคนาซีเยอรมัน ซึ่งหลังสงครามโลกครั้งที่สองกลายเป็นสัญญลักษณ์ที่ชาวโลกหวาดกลัว   และแสลงมากที่สุดและถึงแม้ว่าสงครามโลกจะสิ้นสุดไปแล้วกว่าหกทศวรรษ แต่ผู้คนก็ยังสามารถจดจำสัญญลักษณ์นี้ได้เป็นอย่างดี

     เช่นเดียวกับความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย ที่มีการประยุกต์ใช้สัญญลักษณ์อย่างชัดเจน เชื่อได้ว่า คนไทยโดยทั่วไปสามารถแยกแยะจดจำได้ว่า "มือตบ" คือ
สํญญลักษณ์หนึ่งของกลุ่ม "คนเสื้อเหลือง" และ "ตีนตบ" คือสัญญลักษณ์ของของกลุ่ม "คนเสื้อแดง"   

     แต่ที่แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด ผู้คนที่นั่น หยิบยกเอาเครื่องเป่าวูวูเซล่า หา ใช่เพื่อเยาะเย้ยคนผิวขาวไม่ แต่เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น  เพราะความแปลกใหม่ที่โลกลูกหนังไม่คุ้นเคย ทำให้    วูวูเซล่ากลายเป็นสัญญลักษณ์ของฟุตบอลโลก 2010 ไป โดยปริยาย เป็นครั้งแรกๆในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก


    น่าเสียดายว่า ยังไม่มีใครสามารถทำให้เจ้าหมึกพอลเป่าวูวูเซล่าเองได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...