29 มีนาคม 2560

jump the gun - เมื่อสื่ออังกฤษรีบออกตัวก่อนเสียงปืนดัง


ในชั่วโมงแรกๆหลังเกิดเหตุร้ายในกรุงลอนดอนที่ปรา กฏภาพของต้องสงสัย(ซึ่งก็คือผู้ก่อเหตุ) ขณะกำลังได้รับการกู้ชีพหลังจากถูกตำรวจยิง สื่ออังกฤษทั้งหลาย (รวมทั้งสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆ) ต่างรายงานเหมือนกันราวกับนัดหมาย โดยส่วนหนึ่งอาศัยคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ และอีกส่วนหนึ่งอาศัยการสันนิษฐานจากภาพถ่ายและรูปพรรณ(โดยเฉพาะหนวดเคราและสีผิว)ว่า ผู้ต้องสงสัยเป็น "Asian man" (นั่นคือคนเชื้อสายอินเดีย ปากีสถานหรือบังคลาเทศ)  ซึ่งปรากฏในเวลาต่อมาว่าไม่ถูกต้อง ข้อเท็จจริงคือเป็นลูกผสมระหว่างแม่ผิวขาวและพ่อผิวสี


ยิ่งไปกว่านั้น ปรากฏว่า สื่อทีวีช่อง Channel 4 และสื่อหนังสือพิมพ์ออนไลน์ The Independent  ต่างรายงานแบบรีบด่วนสุรป(อย่างผิดพลาด)ไปว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุร้ายคือ Abu Izzadeen  ซึ่งบังเอิญมีรูปพรรณสัณฐานกล้ายกับผู้ก่อเหตุบริเวณรัฐสภาและสะพานเวสมินส์เตอร์               
เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว Abu Izzadeen เชื้อสายจาไมก้าคนนี้ เคยมีประวัติว่าอยู่ในกลุ่มพวกหัวรุนแรงและการก่อการร้ายจนถูกศาลพิพากษาจำคุก ซึ่ง ณ เวลานี้ยังคงถูกจองจำอยู่ในคุก จึงไม่มีทางที่จะเป็นผู้ก่อเหตุร้ายครั้งล่าสุดนี้ได้
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สื่อต่างๆระดับโลกพากันออกอาการ "jump the gun" คือรีบออกตัวก่อนที่เสียงปืนจะดัง จนรายงานข่าวผิดพลาดอย่างมหันต์   เหมือนสื่ออเมริกันบางฉบับในกรณีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ (ว่า ฮิลลารี คลินตันชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่) และสื่ออียิปต์ในกรณีการรัฐประหารในตุรกี(ว่าผู้นำตุรกีถูกยึดอำนาจแล้ว)  
มีบางครั้งที่บางสื่อชอบออกตัวก่อนเสียงปืนดัง แต่ในบางครากลับปรากฏว่า บางสื่อขนาดว่าเสียงปืนดังแล้วก็ยังยืนนิ่งอยู่กับที่ 

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...