21 มีนาคม 2560

หน้า - กาก



  สังคมไทยได้รับอิทธิพลเกี่ยวกับวัฒนธรรม "หน้า" จากลัทธิขงจื้อมานานจนพัฒนาฝังลึกอยู่ในความคิดของคนไทยอย่างชนิดที่ยากจะ "ถอนราก" ได้ง่ายๆ ทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมที่ถือเรื่อง "หน้าตา" เป็นที่สุด จะเรียกว่า "วัฒนธรรมหน้า" ก็คงจะไม่ผิด มีการสร้างความหมายต่างๆที่เชื่อมโยงกับ"หน้า" และไม่น่าเชื่อว่าเรายึดถือความหมายเหล่านั้นอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะความหมายที่เป็นลบ


   

 เพราะสังคมไทยถือเรื่อง "หน้าตา" เป็นที่สุด ดังนั้น พฤติกรรมต่างๆที่ไปกระทบกับ "หน้า" ย่อมก่อให้เกิดปฏิกิริยาไม่พึงพอใจตามมาจนถึงขั้นนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ดังปรากฏอยู่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ เพราะเราไม่ยอมเสียหน้า ไม่ยอมรับการมองหน้า หักหน้า หยามหน้า ตัดหน้า ปาดหน้า ฉีกหน้า ขายหน้า ไม่ไว้หน้า หรือ ข้ามหน้า(ข้ามตา)
   ถึงขนาดเรียกได้ว่า วัฒนธรรม "หน้า" สร้างปัญหาให้กับสังคมไทยไม่น้อยเลย
   แต่ดูเหมือนว่า ปรากฏการณ์ "หน้ากากนักร้อง" มีส่วนสร้างความหมายและความหวังใหม่ขึ้นมาในสังคมไทย เดิมทีเดียว คนไทยเรียกขานคนที่ไม่น่าเชื่อถือว่าเป็นพวกสวม "หน้ากาก"   แต่ ณ เวลานี้ รายการ "หน้ากากนักร้อง" ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดรายการหนึ่ง สมควรได้รับเครดิตไม่น้อยในฐานะที่ช่วยทำให้คำว่า "หน้ากาก" หรือคนที่สวม "หน้ากาก" ไม่ใช่สิ่งหรือบุคคลที่น่ารังเกียจเสมอไป?
       
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...