19 กุมภาพันธ์ 2560

เสรีภาพในรั้วมหาวิทยาลัยอังกฤษ?


ในรายงานผลการสำรวจเกี่ยวกับ free speech ภายในรั้วมหาวิทยาลัยทั่วเกาะอังกฤษประจำปี 2017 ที่เพิ่งมีการตีพิมพ์ล่าสุดเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา     พบว่ามหาวิทยาลัยต่างๆมากถึง 108 แห่ง(ร้อยละ 94) จากทั้งหมด 115 มีนโยบายในการเซ็นเซอร์ แบน ห้ามหรือจำกัดเสรีภาพในการพูดในการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาแบบใดแบบหนึ่ง 

  

ในจำนวนนี้ ปรากฏว่า มีถึง 73 มหาวิทยาลัย (คิดเป็น 63 เปอร์เซ็นต์ของมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ) อยู่ในระดับ "สีแดง" มีการเซ็นเซอร์ แบนหรือห้ามอย่างเข้มงวด  โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยชื่อดังทั้งในระดับโลกและระดับประเทศอย่าง Oxford,  Birmingham, Bristol, Durham, Edinburgh, Essex, London School of Economic (LSE), Nottingham, Sheffield, Sussex, King’s College London, University College London  และ Warwick 

  
ในปี 2016 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มหาวิทยาลัย 21 แห่ง (โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง  Oxford, King’s College London และ University College London)  ได้ออกคำสั่งแบนและห้ามไม่ให้บุคคลที่มีแนวคิดหัวรุนแรงทั้งในทางศาสนาและทางการเมืองมาเป็นวิทยากรบรรยายหรือสอนโดยเด็ดขาด รวมไปถึงมาตรการห้ามไม่ให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆแสดงออกซึ่งความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งทั้งในรูปของการพูดหรือการขีดเขียนตลอดจนการสัมมนาที่จะส่งผลทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังหรือความขัดแย้งได้
มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลกและระดับประเทศอื่นๆอย่าง Cambridge, Imperial College London, School of Oriental and African Studies (SOAS) และ York มีกฏระเบียบหรือแนวทางปฏิบัติในลักษณะที่เซ็นเซอร์หรือแบน free speech ยืดหยุ่นกว่ากลุ่มแรก มักจะแบนหรือจำกัดเสรีภาพไม่ให้มีการแสดงออกใดๆในลักษณะที่ก้าวร้าว ยั่วยุ หรือชวนทะเลาะ



นอกจากนี้ มีมหาวิทยาลัยร่วม 20 กว่าแห่งที่ออกคำสั่งแบนไม่ให้มีการจำหน่ายหนังสือพิมพ์บางฉบับภายในมหาวิทยาลัย  บางแห่งถึงกับออกคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาแต่งกายในลักษณะที่เป็นการล้อเลียนหรือดูหมิ่นศาสนา ในขณะที่ Newcastle University ไปไกลถึงขั้นห้ามไม่ให้แต่งกายเลียนแบบเซเลบคนดังอย่าง Caitlyn Jenner ที่ผ่าตัดแปลงเพศกลายเป็นหญิง ส่วน University of Birmingham และ East Anglia ก็มีกฏห้ามไม่ให้นักศึกษาสวมหมวกทรงเม็กซิโก ที่นักศึกษาไทยบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องหยุมหยิมก็ได้

น่าสนใจว่าทั่วทั้งเกาะอังกฤษ มีเพียง 7 มหาวิทยาลัยเท่านั้นที่เรียกว่ายืดหยุ่นและผ่อนปรนจนเข้าข่ายเสรีภาพเต็มร้อยในทุกตารางนิ้ว เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถแสดงออกซึ่งการพูดและการแสดงความคิดเห็นใดๆได้อย่างเสรีโดยไม่มีข้อจำกัด(ตราบเท่าที่ไม่สร้างปัญหาเป็นคดีความ) นั่นคือ Buckingham, Glasgow Caledonian, Hertfordshire,  Loughborough, Robert Gordon,  Trinity St David และ University of West Scotland ซึ่งมหาวิทยาลัยที่จัดอยู่ในระดับ "สีเขียว" นี้ ไม่ได้มีชื่อเสียงโดดเด่นมากนักทั้งในเชิงวิชาการและประวัติศาสตร์  
ไม่น่าเชื่อว่า เกาะอังกฤษซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแม่แบบของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับประเทศต่างๆทั่วโลก กลับมีข้อห้ามหรือข้อจำกัดในเรื่อง free speech หรือ free expression ภายในรั้วมหาวิทยาลัยมากยิ่งกว่าเมืองไทยเสียอีก 
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...