10 มกราคม 2554

มาดามซาร์โกซี่ : มาดามกระฎุมพี

.


       ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา "มาดามซาร์โกซี่" คือผู้หญิงที่โดดเด่นโด่งดังที่สุดในประเทศฝรั่งเศส
       ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นภรรยาคนแรกของประธานาธิบดีนิโคลัส ซาร์โกซี่แห่งฝรั่งเศสแต่คาร์ล่า บรูนี่คือสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่แต่งงานกับประธานาธิบ ธิบดีคนที่ 23 ของประเทศเมื่อเกือบสามปีก่อน
       ด้วยวัยเพียง 40 ปี(ในปี 2550) ทำให้มาดามซาร์โกซี่ได้ชื่อว่าเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งที่เยาว์วัยที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของฝรั่งเศส และได้ชื่อว่ามีบุคลิกคุณสมบัติที่โดดเด่นเหนืออดีตสตรีหมายเลขหนึ่งคนอื่นๆ 
       มาดามซาร์โกซี่โชคดีที่เกิดมารูปงามและเคยเป็นนางแบบมาก่อน จึงทำให้เป็นที่ที่ต้องตาต้องใจและลุ่มหลงของประธานาธิบดีซาร์โกซี่ผู้พิสมัยสตรีงามเป็นพิเศษ



มาดามซาร์โกซี่โดดเด่นเสมอในถูกโอกาส
แต่ด้วย "ราคา" ค่อนข้างแพง


      มาดามซาร์โกซี่อาศัยทุนทางสังคมและทุนทางกายภาพสร้างความโดดเด่นในสายตาของสาธารณชน
      แต่แทนที่จะส่งเสริมตำแหน่งผู้นำประเทศของสามี บทบาทของมาดามซาร์โกซี่กลับส่งผลแง่ลบมากกว่า
      เธอแตกต่างจากมิเชล โอบาม่าสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯหลายๆ ประการ โดยเฉพาะพื้นฐานทางครอบครัวและไลฟ์สไตล์     มาดามซาร์โกซี่เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดีบวกกับการเป็นนางแบบมาก่อน ส่งเสริมให้มีไลฟ์สไตล์แบบ "เท้าลอยดิน"
      ว่ากันว่า นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการไม่กินเส้นระหว่างสตรีหมายเลขหนึ่งของสองประเทศนี้  (ดูเพิ่มเติมเรื่อง "สตรีหมายเลขหนึ่ง: ศัตรูหมายเลขหนึ่ง" 
http://preechayana.blogspot.com/2010/10/blog-post_5373.html)



Rivalry between Carla Bruni-Sarkozy and Michelle Obama has led to strained relations between the US and French presidential couples, a new biography of the French first lady has claimed.
สายตาคู่นี้ของมิเชล โอบาม่าสะท้อนถึงก้นบึ้งความรู้สึก
ภายในที่มีต่อสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสคนนี้

 
      ในสายตาของสาธารณชนฝรั่งเศส  มาดามซาร์โกซี่ถูกเปรียบเทียบเปรียบเปรยว่าเป็น "มารี-อองตัวเน็ต" แห่งยุคปัจจุบัน เป็นชนชั้นกระฎุมพีที่วางตัวสูงศักดิ์ไม่ติดดินและห่างเหินจากประชาชนมากเกินไป และโชคไม่ดีการเป็นผู้หญิงต่างชาติ(อิตาเลี่ยน)
เช่นเดียวกับพระนางมารี-อองตัวเน็ต(ออสเตรีย) ก็เป็นเชื้อแห่งความไม่สบอารมณ์ในระดับหนึ่ง


พระนางมารี-อองตัวเน็ต

       ซ้ำร้าย ภาพพจน์ในเรื่องรักๆใคร่ๆ ของมาดามซาร์โกซี่ก็ดูเหมือนจะติดลบมากขึ้นโดยเฉพาะภาพพจน์ "กิ๊กเกต" ที่มีการกล่าวหาสตรีหมายเลขหนึ่งคนนี้มี"กิ๊ก" กับผู้ชายคนอื่น
       ผลโพลล์ล่าสุดปรากฏว่า  มาดามซาร์โกซี่ได้รับการโหวตจากคนฝรั่งเศสให้เป็นบุคคลที่ไม่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน หรืออีกนัยหนึ่ง เป็นผู้หญิงที่ได้รับความนิยมชื่นชอบน้อยที่สุดในประเทศ    ในขณะที่ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ถูกจัดอยู่ในอันดับที่สี่ที่ไม่น่าปลาบปลื้มเช่นกัน
       ว่ากันว่า นี่คือราคาที่มาดามซาร์โกซี่ต้องจ่ายกับบทบาทการวางตัวเป็น "มาดามกระฎุมพี" มากเกินไปในสายตาของคนฝรั่งเศส




.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...