11 กุมภาพันธ์ 2559

เมื่อตุรกีและซาอุดิ อาระเบีย(คิด)จะบุกซีเรีย

.
บนหน้าเสื่อแล้ว ดูเหมือนว่า ทั้งตุรกีและซาอุดิ อาระเบียต่างก็กระเหี้ยนกระหือรืออยากบุกซีเรียเต็มแก่แล้ว มีการระดมพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์เตรียมพร้อมสรรพ


ตุรกีระดมพลกว่าสองหมื่นนายเตรียมพร้อมศึกรบตามแนวพรมแดนรอคำสั่งผู้บังคับบัญชาทุกวินาที ในขณะที่ซาอุดิ อาระเบียก็ส่งฝูงเครื่องบินรบไปประจำการที่ฐานทัพอินเซอริคที่ห่างจากพรมแดนซีเรียเพียงใช้เวลาบินไม่ถึง 10 นาที พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆเปิดยุทธการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด ราวกับเตรียมความพร้อมเต็มอัตราศึก
.


แต่อย่างน้อยที่สุด มีปัจจัยสองประการที่จะบ่งบอกความเป็นไปได้ว่า ทั้งตุรกีและซาอุดิอาระเบียจะประกาศศึกบุกซีเรียจริงๆหรือไม่
.
หนึ่ง... ทั้งตุรกีและซาอุดิอาระเบียตั้งเงื่อนไขว่าจะส่งกองทัพบุกไปถล่มซีเรียก็ต่อเมื่อมีสหรัฐฯเป็นคนนำ แปลว่า ถ้าสหรัฐฯไม่เอาด้วยและไม่ยอมเป็นผู้นำกองทัพผสม ทั้งตุรกีและซาอุดิ อาระเบียก็จะขอสงวนสิทธิ์ไม่ส่งทหารไปรบด้วย
 


สอง....ผู้นำกองทัพตุรกีประกาศอย่างชัดเจนว่า กองทัพจะส่งทหารไปบุกซีเรียก็ต่อเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอนุมัติเปิดไฟเขียว แปลว่า กองทัพพร้อมที่จะขัดขืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดี
หากว่า ถึงที่สุดแล้ว หากว่า ผู้นำประเทศมีคำสั่งออกมาจริงๆ กองทัพตุรกีจะกล้าขัดขืนหรือไม่
.


หลายคนเริ่มนึกถึงความเป็นไปได้ว่า บางที เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นหรือทางเลี่ยงได้ กองทัพตุรกีอาจจะเลือกแนวทาง "ประหารรัฐบาล" ก็เป็นได้
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...