15 พฤศจิกายน 2558

กรรมตามสนอง?


.
ครั้งหนึ่ง   เลบานอนเคยเป็นประเทศที่ทันสมัยและเจริญก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกลาง แต่น่าเศร้าที่สุด เลบานอนต้องประสบปัญหาสงครามการเมืองที่ถูกชักใยโดยประเทศอื่นๆ จนบอบช้ำและย่อยยับที่สุดตลอดระยะเวลากว่าสามทศวรรษ



.
ซีเรียถูกชี้นิ้วชี้เป้าว่าคือหนึ่งในประเทศหลักที่อยู่เบื้องหลังและสนับสนุนการสู้รบในเลบานอน นี่คือความจริงที่โลกรับรู้ได้  สุดท้าย ก่อนที่จะยอมถอนทหารออกจากเลบานอน  ซีเรียถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้เบื้องหลังหรือสั่งการให้ระเบิดสังหารอดีตประธานาธิบดีเลบานอนเมื่อสิบปีที่แล้ว
.

ด้วยเหตุผลนี้เอง จึงอาจเข้าใจได้ว่า ถึงแม้ใน heart ชาวเลบานอนเห็นใจอย่างมากต่อชะตากรรมของชาวซีเรีย แต่ใน head แล้ว ชาวเลบานอนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้รู้สึกเศร้าใจต่อวิกฤติการสงครามการเมืองที่ซีเรียประสบมาตั้งแต่ปี 2011 มากนัก เพราะเชื่อว่า นี่คือกรรมที่ตามสนอง?
.

ด้วยความเชื่อเช่นเดียวกันนี้ อาจจะมีหลายๆประเทศที่เคยถูกยึดตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ในหัวใจอาจจะมีความรู้สึกเห็นใจและเศร้าใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นใจกลางมหานครปารีสในครั้งนี้ ในฐานะเป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนกัน
.
แต่ในภายในศรีษะ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในเรื่องเก็บความทรงจำและคำนวณเหตุผลแล้ว  เราไม่รู้ว่า คนเหล่านี้คิดเห็นเหมือนหัวใจหรือไม่ หรือคิดเห็นเป็นอย่างอื่น?
..
.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...