1 ตุลาคม 2558

วิกฤติซีเรีย - จุดเริ่มต้นเล็กๆ

.
ภาพของหนุ่มเบญเพศชาวตูนิเซียที่ตัดสินใจเผาตัวเอง เมื่อปลายปี 2010 เพราะถูกกดดันกดขี่เอาเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหนี้รัฐฯ จนเหลืออด กลายเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "อาหรับสปริง" เกิดภาวะแผ่นดินไหวทางการเมืองที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงฐานอำนาจจากตูนิเซีย แผ่ขยายไปสู่อีกหลายๆประเทศในตะวันออกกลาง
 
.



เพราะตั้งอยู่ในจุดบ้านใกล้เรือนเคียง ซีเรียจึงเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับสะเก็ดของ "อาหรับสปริง" อย่างหลีกไม่พ้น แม้ว่าอำนาจการเมืองการปกครองจะฝังรากลึกอยู่ในมือของคนตระกูลอัสเซดมานาน ตั้งแต่ปี 1971 สืบทอดอำนาจจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกมากกว่า 4 ทศวรรษ
'

.

นี่คือจุดเริ่มต้นที่จุดชนวนให้เกิดสงครามการเมืองในซีเรีย
 

เพราะเห็นตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงในตูนิเซียแบบฉับพลันจนผู้นำประเทศต้องหนี ไปอยู่ต่างประเทศ จุดประกายให้ผู้คนในซีเรียเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น
.
.26 มกราคม 2011 คือวันที่หนุ่มซีเรียนามฮาซันจุดไฟเผาตัวเองด้วยความเชื่อด้วยความหวังว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหมือนในตูนิเซีย ถึงแม้สิ่งที่ฮาซันหวังจะไม่เกิดขึ้น แต่เชื่อได้ว่า จะช้าจะเร็ว การเปลี่ยนแปลงจะต้องเกิดขึ้นในซีเรียสักวันหนึ่ง
.
จนกระทั่งในเดือนถัดมา การเปลี่ยนแปลงเริ่มนับหนึ่ง ก็เกิดขึ้นด้วยผลงานของนักเรียนกลุ่มหนึ่งอายุอานามอยู่ในช่วงวัย10-15 ปี มีความคิดความอ่าน เริ่มต้นท้าทายอำนาจรัฐด้วยการพ่นสีเขียนตัวอักษรบนกำแพงของโรงเรียน เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
 


.
การประท้วงที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ


จากการชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัว ขยายวงกลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสเซด จนนำไปสู่การปราบปรามอย่างรุนแรง 
 




สงครามการเมืองที่ขยายวงไปทั่วประเทศ

.
จุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่า สงครามการเมือง จึงเกิดขึ้นและยืดเยื้อมานานกว่าสี่ปีจนถึงปัจจุบัน
.
.
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...