2 มีนาคม 2557

ก้าวแรกของสิ่งที่เรียกว่าสมานฉันท์

.



ถึงแม้จะมีธรรมชาติที่ต้องต่อสู้ตบตีแย่งชิงอำนาจความเป็นจ่าฝูงเหมือนสัตว์อื่นๆ แต่เมื่อการต่อสู้สิ้นสุดลงและผ่าน      พ้นไปแล้วประมาณ 10 นาที ลิงชิมแปนซีก็จะกลับมาหวนคืนดีเหมือนเดิม

และถึงแม้จะมีธรรมชาติที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ในหลายๆด้าน แต่ลิงชิมแปนซีไม่ต้องอาศัย ลิงกลางหรือการเจรจาต่อรองเพื่อกลับมาปรองดองอีกครั้ง ซึ่งแตกต่างจากมนุษย์เราที่ยุ่งยากซับซ้อนซ่อนเงื่อน(ไข)มากกว่า

ความ น่าสนใจอยู่ที่ขั้นตอนแรกสุด เมื่อลิงตัวชนะจะเป็นฝ่ายหยิบยื่นมือไปหาลิงตัวที่แพ้ก่อน เป็นเสมือนการหยิบยืนไมตรีให้เลิกแล้วต่อกัน และไม่ต้องใช้เวลาข้ามวันข้ามคืนกว่าลิงทั้งสองตัวก็จะกลับมาร่วมฝูงเหมือน เช่นเดิมเสมือนหนึ่งแผลทางใจได้ถูกสมานแล้ว

แต่ความขัดแย้งของมนุษย์เรานั้นมีความยุ่งยากและเงื่อนไขนานัปการ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นมนุษย์เรามีพฤติกรรมของการคืนดีเหมือนเช่นกรณีของลิงชิมแปนซี




ลิงตัวชนะจะเป็นฝ่ายยื่นมือไปขอคืนดีกับตัวที่แพ้
การยื่นมือเป็นพฤติกรรมและความงดงามของมนุษย์เช่นกัน




หลังสงบศึกและกลับมาคืนดีกันแล้ว พฤติกรรมแรกๆของ
คู่กรณีที่เป็นสัญญาณบ่งบอกความเป็นเพื่อนอีกครั้งก็คือ
การหาเหาจับเห็บให้กันและกัน แล้วพฤติกรรมแบบไหน
ของมนุษย์ที่บ่งบอกหรือสะท้อนว่ากำลังจะกลับมาคืนดีนะ

ในความเป็นจริงแล้ว กว่าที่มนุษย์จะก้าวข้ามความขัดแย้งเข้าสู่โหมดของการสมานฉันท์ได้ก็กินเวลาเนิ่น.......นาน แทบจะไม่มีมนุษย์ชาติไหนวัฒนธรรมใดที่จะยอมรับและหันมาคืนดีกันโดยอัตโนมัติโดยไม่มีการเจรจาต่อรองต่อเถียง ที่มักจะต้องมีการวางเงื่อนไขหนึ่ง..สอง...สาม...เพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบ

ประการสำคัญ มนุษย์มักคำนึงถึง หน้าอย่างมากๆ ด้วยเหตุนี้ จึงอ่อนไหวกับฐานะความเป็นผู้ชนะผู้แพ้มากเป็นพิเศษ

ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ จึงมักจะไม่ค่อยปรากฏว่า ผู้ชนะเป็นฝ่ายร้องขอหรือแสดงความประสงค์ก่อนว่าอยากจะสมานฉันท์กับคืนดีผู้แพ้ด้วย เหมือนเช่นพวกลิงชิมแปนซี 

ในกรณีที่(ยัง)ไม่มีใครหรือฝ่ายไหนเป็นผู้แพ้ผู้ชนะอย่างเด็ดขาด  ก็ต้องถือเป็นเรื่องที่ยากลำบากใจอย่างยิ่ง ที่จะเห็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแสดงออก(ให้สังคมได้รับรู้)ถึงท่าทีว่า อยากคืนดีด้วย 

ในวันที่หลวงปู่พุทธอิสระพบปะกับคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์แบบ "เสียของ"

หากเราเข้าใจหลักแห่งความเป็นจริงนี้ เราก็จะเข้าใจหลักแห่งความเป็นจริงในสังคมไทยว่า ทำไมทั้งคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ หลวงปู่พุทธอิสระต่างฝ่ายก็รีบออกตัวและปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นฝ่ายร้องขอพูดคุยเจรจากับอีกฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นฝ่ายหนึ่งที่ร้องขอก่อน 

และยิ่งไม่สงสัยว่า ทำไมฝ่ายของคุณทักษิณ ชินวัตร จึงต้องรีบออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า เป็นฝ่ายที่ร้องขอและอยากจะพูดคุยเจรจากับอีกฝ่ายหนึ่งด้วย




.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...