25 กุมภาพันธ์ 2557

นอนนอนนอน

.

เคล็ดลับง่ายๆ อย่างหนึ่งของการมีอายุยืนถึง 115 ปีของคุณยายมิซาโอะ โอคาวะก็คือ การนอนหลับให้ได้นอนวันละ 8 ชั่วโมง  ในทางกลับกัน คนที่นอนน้อยหรือเป็นโรคนอนไม่ค่อยหลับ พึงตะหนักว่า กำลังมีปัญหาอย่างแน่นอน

งานวิจัยชิ้นหนึ่งของนักวิจัยสหรัฐฯมองว่า คนที่มีปัญหาในการหลับนอน มักเป็นคนที่มีกลีบสมองสมองส่วนหน้าเล็ก ซึ่งมีผลต่อการทำงานของระบบการคิด การตัดสินใจ การวางแผนที่ด้อยประสิทธิภาพลงไปรวมถึงอารมณ์และการแสดงออก 



คุณยายมิซาโอะ โอคาวะ
กลีบสมองส่วนหน้า



งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งของนักวิจัยอังกฤษ บอกว่า คนที่มีปัญหานอนไม่หลับในยามค่ำคืนหรืออดหลับอดนอน จะส่งผลเสียหายต่อสมองร้ายแรงพอๆกับการที่ศรีษะถูกกระแทก

หากคืนไหนนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงแล้ว จะทำให้ IQ ในวันรุ่งขึ้นน้อยลงตามไปด้วย

ตอนนี้คนอังกฤษกว่า 1 ใน 3 ของประเทศเสี่ยงง่ายต่อการเป็นโรคที่เกี่ยวเนื่องกับภาวะดังกล่าวนี้อย่างน่าวิตก เพราะนอนเพียง 7 ชั่วโมง น่าเสียดายว่า เราไม่มีสถิติตัวเลขว่า คนไทยนอนกันวันละกี่ชั่วโมง

เพราะฉะนั้น ขอเพียงหลับให้สนิทจริงๆเมื่อหัวถึงหมอนและนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง ก็จะทำให้สมองมีพลังมากขึ้น และมีโอกาสอายุยืนด้วย



.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...