21 กุมภาพันธ์ 2557

ทหารเรือมาแล้ว

.

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์กบฏแมนฮัตตันหรือกบฏทหารเรือเมื่อวันที่29 มิถุนายน พ.ศ. 2494     พร้อมทั้งพ่ายแพ้ของทหารเรือ ส่งผลทำให้กองทัพเรือถูก "บอนไซ" บทบาทอำนาจต่างๆ  จนเหลือน้อยมากเมื่อเทียบกับกองทัพบกและกองทัพอากาศ

ผลของการถูกจำกัดอำนาจดังกล่าว พัฒนากลายเป็นวัฒนธรรมหนึ่งขององค์กรไปโดยปริยาย คือการรักษาบทบาท "ชายขอบ"  นั่นคือพยายามไม่เข้าไปข้องแวะยุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยตรง ทำให้บทบาทของกองทัพเรือในช่วงระยะเวลาต่อเนื่องมานานกว่า 6 ทศวรรษจนถึงปัจจุบันนี้ เหมือนเช่นกรณีของประเทศสวีเดนที่รักษาความเป็นทางกลางทางการเมือง (ระหว่างประเทศ)อย่างมั่นคง

ตลอดช่วงระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ามีทหารเรือระดับบิ๊กสองนายที่มีบทบาทค่อนข้างโดดเด่นอย่างมากๆ จนส่งผลต่อภาพพจน์เดิมๆของกองทัพเรือ


พลเรือเอกสงัด ชลออยู่
พล ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์

 
ชื่อของพลเรือเอกสงัด ชลออยู่คือทหารเรือที่มีชื่อเสียงโดดเด่นที่สุดเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะบทบาทผู้นำการรัฐประหาร 2 ครั้งในปี 2519 และ 2520 ที่เกือบทำให้กองทัพเรือกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้งหนึ่ง หากว่าการรัฐประหารครั้งนั้นไม่ล้มเหลว

อีก 37 ปีต่อมา ก็เป็นชื่อของพล ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ บิ๊กจอวส์แห่งหน่วยซีล ที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีบทบาทสำคัญมากๆในสถานการณ์ทางการเมือง ณ ปัจจุบันนี้



.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...