27 ตุลาคม 2554

ถึงเวลาที่ประเทศชาติต้องมี Dream Team

.


ในช่วงเวลาปกตินั้น ผู้นำมักจะมีเวลาคิดไตร่ตรองและมีเวลาตัดสินใจมากกว่าช่วงที่เกิดวิกฤติ โอกาสผิดพลาดจึงมักมีน้อยกว่า

แต่สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับผู้นำทุกๆคน ทั้งในช่วงเวลาที่สงบปราจาศจากภัยใดๆ หรือในช่วงที่วิกฤติตึงเครียดอย่างหนักหนาก็คือ การมีอำนาจในการตัดสินใจ และเมื่อถึงคราวจำเป็น ผู้นำต้องตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลและความเป็นไปได้ที่สุด

ณ ช่วงขณะที่มวลน้ำมหาศาลกำลังจ่อไหลทะลักท่วมกรุงเทพฯครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงแห่งนี้ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรในฐานะเป็นผู้นำสูงสุดจำเป็นต้องพินิจคิดพิจารณาและตัดสินใจอย่างเด็ดขาด และจะต้องตัดสินใจโดยยึดเป้าหมายเป็นสำคัญที่สุดเหนือกว่าวิธีการ

เป้าหมายที่สำคัญที่สุด ณ วินาทีนี้ก็คือ ทำอย่างไรไม่ให้มวลกระแสน้ำไหลท่วมกรุงเทพฯเลวร้ายไปกว่านี้ ทำอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้มีการสูญเสียชีวิต ทำอย่างไรที่จะบันเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย และทำอย่างไรที่จะทำให้มวลน้ำไหลผ่านลงทะเลให้มากที่สุดและเร็วที่สุดในเส้นทางใดๆ ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรีต้องกล้าหาญเด็ดขาด ต้องตระหนักว่า เมื่อเป็นผู้นำแล้วต้องทำเป็น ต้องยอมเป็นคน "ตาบอดสี" และต้องพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลักดังกล่าว

เราต้องยอมรับว่า วิกฤติอุทกภัยที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คือวิกฤติของชาติคือปัญหาของคนไทยทุกคน เป็นผู้นำต้องเลือกได้ เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่นายกรัฐมนตรีจะต้องรวบรวมและแต่งตั้งคนเก่งคนที่มีความสามารถ (โดยอาจจะต้องมองข้ามความเป็นคนดีของคนๆนั้นไปชั่วคราว?) เป็น top team เป็น dream team จริงๆ เพื่อร่วมกันจัดการและแก้ไขวิกฤติธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดของมหานครหลวงแห่งนี้


ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำ ของ"ปราโมช ไม้กลัด"
ที่นายกรัฐมนตรีต้องรับฟัง 

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์

ด้วยบทบาทที่โดดเด่นและประทับใจ "เสธ.ไก่อู" ได้รับ
ยกย่องว่าคือตัวอย่างที่ดีของ "โฆษก" ในยามวิกฤติ


การแต่งตั้งคุณปราโมชน์ ไม้กลัดและ ดร. อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยาคือจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะนี่คือกูรูที่รู้จริงๆ และเนื่องจากวิกฤติอุทกภัยในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของน้ำและอากาศเท่านั้น แต่ครอบคลุมในทุกมิติทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องจิตวิทยา การสื่อสาร  การจัดการ ความโกลาหล มวลชน โลจิสติก การรักษาพยาบาล  การอพยพและการช่วยเหลือเฉพาะหน้า

ในสภาพการณ์ปัจจุบัน เราต้องการดรีมทีมมากกว่าอัศวินขี่ม้าขาว  เป็นดรีมทีมเพรียวๆที่ไม่ต้องมี "ใบเฟิร์น" มาประดับ  การแต่งตั้งคุณปราโมชน์ ไม้กลัดและดร. อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยาที่สังคมยอมรับ น่าจะมีผลทำให้นายกรัฐมนตรีสามารถดึงและแต่งตั้งคนเก่งๆคนอื่นๆ มาร่วมท๊อปทีมเพื่อภาระกิจของชาติในครั้งนี้

ในภาวะการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤติ จนผู้ว่ากทม.ประกาศเป็นครั้งแรกให้คนกรุงเทพต้องอพยพหนี้ภัยน้ำนี้ ประเทศชาติต้องการดรีมทีม(หลากสี) มากที่สุด

วิกฤติอุทกภัยที่กำลังเลวร้ายเป็นประวัติศาสตร์นี้ คุณยิ่งลักษณ์ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว และประชาชนก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้วเช่นกัน


.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...