12 พฤศจิกายน 2556

ตีความกรณพิพาทพระวิหาร

.

ถึงที่สุดแล้ว ศาลโลกก็อ่านคำพิพากษาในกรณีพิพาทประสาทพระวิหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การตีความคำตัดสินของทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลทั้งภาคประชาชนก็เริ่มต้นตามความคิด ความเชื่อ ตำแหน่งหน้าที่ของตัว และสัญชาติ

หนังสือพิมพ์ Phnompenh Post ของกัมพูชาพาดหัวว่า Partial victory หมายความว่า กัมพูชาชนะบางส่วนจากผลการตัดสินนี้




 

ภายในส่วนของสังคมไทยเอง ก็มีการตีความกันอย่างหลากหลายจนน่าฉงนว่า รัฐบาลกัมพูชาส่งเรื่องขึ้นไปเพื่อให้ศาลโลกตีความ แล้วใยศาลโลกกลับมีคำพิพากษาที่ทำให้ต้องตีความอีกทอดหนึ่ง

ดูเหมือนว่า ฝ่ายรัฐบาลและทีมทนายฝ่ายไทย จะเน้นว่า โชคดีที่ไทยไม่ได้เสียพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรตามที่หวั่นวิตก

ในขณะที่การตีความอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งมองว่า ถึงที่สุดแล้ว ประเทศไทยต้องเสียดินแดนเป็นครั้งที่ 15 เพียงแต่ไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ณ เวลานี้ว่า ต้องเสียดินแดนไปทั้งหมดเป็นพื่นที่เท่าไหร่




 





อุปมาเหมือนว่า ฝ่ายรัฐบาลและทีมทนายฝ่ายไทยพยายามสื่อสารบอกกล่าวว่า เราไม่ได้เสียน้ำไปหมดทั้งแก้วคือ 4.6 ตารางกิโลเมตร (ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้เสียน้ำไปเลย แต่ดูเหมือนพยายามบอกว่า อย่างน้อยที่สุด ก็ยังเหลือน้ำอีกครึ่งแก้ว) นะ

ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่ง มีจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้สูญเสียน้ำเพียงสักหยดเดียวไปจากแก้วใบนี้ และตีความว่าผลคำตัดสินทำให้เราต้องเสียน้ำอย่างแน่นอนอาจจะเสียน้ำไปถึงครึ่งแก้วก็เป็นได้

อีกไม่นาน ก็คงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้นว่า สรุปแล้วเรายังเหลือน้ำอีกครึ่งแก้ว (ที่ไม่ได้เสียไป) หรือว่า เราได้เสียน้ำไปครึ่งแก้วจริงๆ



.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...