8 มีนาคม 2559

นักรบสาวเคิร์ด : สวยประหาร

.
           กองทัพชาวเคิร์ดในซีเรียได้รับการยกย่องและยอมรับจากหลายๆฝ่ายว่าสู้กับพวกไอซิสได้ยอดเยี่ยมกระเทียมดองที่สุด ด้วยสายเลือดนักรบที่ถ่ายทอดจากรุ่นแล้วรุ่นเล่าจนได้ชื่อว่าเป็นเผ่าพันธ์นักรบที่ฉกาจฉกรรจ์ที่สุดเผ่าพันธ์หนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง บวกกับแรงจูงใจที่ปรารถนาจะตั้งประเทศมีดินแดนเป็นของตัวเองที่นานาชาติรับรอง และได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจทั้งสหรัฐฯ รัสเซีย จีนอย่างเต็มที่ จึงทำให้กองทัพนักรบเคิร์ดเป็นที่สะพรึงกล้วของกลุ่มไอซิสมากเกินกลุ่มใดๆ
สวยจริงงามจริงไม่อิงพลาสติก
เพื่อเผ่าพันธุ์และมาตุภูมิ......ก็พร้อมสู้รบสละชีพ
ทั้งสวยทั้งกล้า
สวยประหาร
  
ราวกับว่า การไปออกศึกรบในแนวหน้าเป็นของสนุก
 
            แต่ที่ทำให้บรรดาพวกไอซิสหวาดกลัวที่สุดจนมีผลทางจิตวิทยาอย่างมหาศาลก็คือพลังของนักรบหญิงชาวเคริ์ด ไม่ใช่เพราะว่าสาวเคิร์ดสวยเกินจะประหารให้ดับสิ้นได้ ..ไม่ใช่เพราะว่านักรบหญิงชาวเคิร์ดมีของดีที่ทำให้คงกระพันชนิดที่อาวุธใดๆของพวกไอซิสบิ่นบอดไปเลย.... หรือไม่ใช่เพราะว่าสาวเคิร์ดเก่งกาจในการรบและกลยุทธ์อย่างเลิศเลอจนพวกไอซิสหมดหนทางสู้


ถึงเป็นนักรบ ก็ไม่อาจหยุดสวยได้




ยามพักรบ 

        แต่มูลเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้พวกไอซิสหวาดกลัวจนลนลานเหมือนรบไม่เป็นไปไม่ถูกเมื่อต้องเผชิญหน้าทำศึกกับบรรดากองทัพนักรบสาวชาวเคริ์ด....ไม่ใช่เพราะกลัวตาย(ซึ่งไม่มีแน่นอน) แต่เป็นเพราะกลัวว่า หากพลาดพลั้งถูกสังหารด้วยน้ำมือของสตรีแล้วจะทำให้หมดโอกาสขึ้นสวรรค์ในทันที

สมน้ำสมเนื้อ
ภาพการ์ตูนที่สะท้อนให้เห็นถึงความจริงนี้

หลังเผด็จศึกก็นับศพ
.
              เพราะความกลัวที่เกิดจากความเชื่อนี้เองกลายเป็นจุดอ่อนที่กองทัพชาวเคิร์ดใช้อย่างได้ผลในการต่อสู้และเอาชนะกลุ่มไอซิสจนถอยร่น
               กลายเป็นอาวุธทางจิตวิทยาที่สำคัญอย่างยิ่งยวดที่ทำให้สาวชาวเคิร์ดฮึกโหม มุ่งมั่นและยอมสละชีพเข้าร่วมรบโดยไม่อิดออด

ความฝันที่จะมีประเทศเคิร์ดิสถาน

เคิร์ดิสถานตะวันตกหรือโรจาวา คือเป้าหมายที่เป็นไปได้มากที่สุด?

               เพื่อมาตุภูมิและความฝันของบรรพบุรุษ
.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...