23 กันยายน 2558

ความเชื่อของผู้นำ

.


ความเชื่อเป็นวัฒนธรรมทางความคิดที่มนุษย์สร้างขึ้น(ที่ทำให้มนุษย์กลายเป็นสัตว์ประเสริญที่แตกต่างสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทอื่นๆ) เพื่อตอบสนองความต้องการ(ทางจิตใจบางอย่าง) เช่นเพื่อความสุขใจความสบายใจ เพื่อให้ลาภยศ หรือเพื่อความเชื่อมั่นในการทำกิจบางอย่าง
.
ความเชื่อกับโหราศาสตร์ถือเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกในสังคมไทยมานาน นับตั้งแต่การถือฤกษ์สร้างบ้านแปลงเมือง การถือฤกษ์ยามออกศึกทำสงคราม การถือฤกษ์แต่งงานออกบวช เป็นต้นตัวอย่างที่อยู่คู่กับคนไทยมานานจนถึงปัจจุบันนี้
.
ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเรื่องปกติจนถึงขั้นเป็นสิ่งที่ต้องกระทำสำหรับผู้นำและรัฐมนตรีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง โดยเฉพาะการถือฤกษ์ยามเวลาของการเริ่มต้นรับตำแหน่งและเข้ากระทรวง และการไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้สามารถบริหารงานได้อย่างราบรื่นตลอดรอดฝั่ง
.
แต่ ที่แตกต่างและดูเหมือนว่าสังคมไทยไม่ได้คาดหวังก็คือการเห็นรัฐมนตรีกระทรวง เทคโนโลยี่และวิทยาศาสตร์ยึดถือปฏิบัติตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ ด้วยเหตุผลว่า เพราะเป็นเจ้ากระทรวงที่รับผิดชอบในเรื่องก้าวหน้าล้ำสมัยที่สุด  จึงไม่เหมาะสมและไม่ควรสนใจในเรื่องความเชื่อโหราศาสตร์ จนตกเป็นกระแสถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด









กรณีของรัฐมนตรีคนล่าสุดจึงหลีกเลี่ยงไม่พ้นกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์แม้กระทั่งในกลุ่มคนฝรั่งต่างชาติที่มองว่าเป็นเรื่องไร้เหตุผล โดยเฉพาะการเชิญซินแสมาทำพิธีกรรมปัดเปาเพื่อความเป็นมงคล
.
ด้วยพื้นฐานที่ผ่านการศึกษามาจากสหรัฐฯทั้งในระดับตรีโทและเอก อาจจะมีส่วนทำให้รัฐมนตรีคนใหม่มีความเชื่อในระดับที่น้อยกว่าคนไทยโดยรวม และไม่ได้มีความประสงค์ที่จะประกอบพิธิกรรมใดๆตามความเชื่อมากนัก
.
แต่คำพูดว่า "ไม่เชื่อย่าลบหลู่" หรือ "ไม่เชื่อก็อย่าเพิกเฉย" ย่อมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมไม่น้อย
.
และเนื่องจากเจ้ากระทรวงไม่ได้เป็น one man show ทำงานคนเดียวโดยไม่ต้องอาศัยความร่วมมือจากคนอื่นๆ  ดังนั้น  อาจจะเป็นไปได้ว่า เพราะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงของคนในกระทรวงทุกระดับในการบริหารผลักดันโครงการต่างๆ การเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องของพิธีกรรมความเชื่อ โดยเฉพาะการไม่ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิประจำกระทรวง และไม่ถือฤกษ์ยามเวลาที่เข้ากระทรวง ก็อาจจะมีผลทางจิตวิทยาไม่น้อย ทำให้คนกระทรวงเกิดความไม่มันใจจนถึงขั้นเกิดความกลัวต่างๆ 
.
จนในที่สุด อาจจะทำให้การบริหารงานของเจ้ากระทรวงเจออุปสรรค ไม่ไหลลื่น ไม่ได้รับความร่วมมือและล้มเหลวก็เป็นได้




อุปทูตไหว้สักการะศาลพระพรหม

อุทูตไหว้สักการะ "ย่าโม"





ตัวอย่างของอดีตทูตอเมริกันอย่างคริสตี้ เคนนี้ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่ง และอุปทูตแพร๊กทริค เมอร์ฟี่ (ที่ทำหน้าที่รักษาการ) ก็ยังต้องยอมรับความเชื่อนี้ในสังคมไทย พร้อมทั้งทำพิธีกรรมไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานทูตสหรัฐฯในกรุงเทพฯ ย่อมเป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงข้อเท็จจริงนี้อย่างชัดเจนที่สุด   เพียงแต่ที่ผ่านมา แทบจะไม่ปราฏเป็นภาพหรือถูกกล่าวถึงสักเท่าไหร่

.

ทูตอเมริกันคนใหม่กับการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิประจำสถานทูต

กระทั่งกลิน เดวิส์เดินทางมารับตำแหน่งทูตสหรัฐฯคนใหม่  ก็เลือกที่จะปฏิบัติตามธรรมนเนียมไทยด้วยภารกิจแรกๆสุด ทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิประจำสถานทูต จนเป็นภาพปรากฏอย่างชนิดสังคมไทยฮือฮา  แทบจะไม่เชื่อกับสายตา
.
 .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...