3 กุมภาพันธ์ 2558

ดิ มัตเตโอ / ซิโก้ ::::: แรงกดดัน - ความคาดหวัง


.


เมื่อตอนที่เชลซีประกาศปลดวิลลาส-โบอัสออกจากตำแหน่งผู้จัดการ แล้วแต่งตั้งโรแบร์โต ดิ มัตเตโอ ผู้ช่วยขึ้นมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชั่วคราวเป็นระยะเวลาสั้นๆตั้งแต่เดือนมีนาคม 2012 จนจบสิ้นฤดูกาลในเดือนพฤษภาคมไม่มีใครจะคาดหวังอะไรมากนัก เพียงแต่ภาวนาว่า ดิ มัตเตโอจะช่วยประคับประคองและนำพาเชลซีจนจบฤดุกาลในสภาพที่ไม่บอบช้ำหรือเลวร้ายมากเกินไป
 แต่ใครจะเชื่อว่า ในระยะเวลาสั้นๆเพียงสองเดือนครึ่งที่เข้ามารับหน้าที่เพื่อturn around หรือ ปรับโชคให้กับสโมสร ซึ่งเพิ่งมีสถิติเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่โรมัน อับราโมวิค เข้ามาเทคโอเวอร์เป็นเจ้าของสโมสรในปี 2003 ได้อย่างน่าทึ่งจนเรียกได้ว่า มหัศจรรย์




เพราะความที่ไม่ได้ถูกคาดหวังอะไรมากนัก จึงทำให้ดิ มัตเตโอไม่มีแรงกดดันอะไรเลย เรียกว่าไม่มีอะไรจะเสีย หากทำทีมล้มเหลวหรือเลวร้ายกว่าผู้จัดการทีมคนเก่า เพราะไม่ได้เป็นบิ๊กเนมในวงการฟุตบอล ไม่ได้มีประสบการณ์หรือโปว์ไฟล์ทางเกมลูกหนังที่น่าทึ่ง เคยเพียงแค่มีประสบการณ์คุมทีม MK Dons (ทีมที่แยกตัวออกมาจากวิมเบิลดัน) และ  West Bromwich Albion แบบไม่มีเกียรติประวัติแชมป์อะไรเลย
 เหตุผลนี้เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่บวกด้วยโชค บวกด้วยความทุ่มเทของนักเตะที่มีใจให้ต่อบอสส์ชั่วคราวคนนี้  ดิ มัตติโอสามารถพาทีมเชลซีคว้าแชมป์เอฟเอคัพและสุดยอดแชมป์ยุโรป ยูเอฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก เป็นสมัยแรกของสโมสรและเป็นแชมป์ที่มหาเศรษฐีรัสเซียโหยหามากที่สุด
 หลังจาก สโมสรก็ตอบแทนผลงานอันยิ้งใหญ่ด้วยการมอบสัญญาสองปีในฐานะผู้จัดการตัวจริง  ณ เวลานี้ ชื่อของดิ มัตเตโอไม่ได้เป็นชื่อที่โนเนมอีกต่อไป ด้วยผลงานแชมป์ที่ยิ่งใหญ่แบบเหลือเชื่อ ทำให้ดิ มัตเตโอต้องเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลและความคาดหวังมโหฬาร  สำหรับในฤดูกาลใหม่ปี 2012-13
 ดิ มัตเตโอเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมในช่วงสามเดือนแรก ด้วยสถิติพรีเมียร์ลีกชนะ 7 แพ้เพียงครั้งเดียวต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
 แต่เมื่อเริ่ม เข้าสู่เดือนพฤศจิกายนเชลซีกลายเป็น "เป็ดง่อย" ไม่ชนะใครเลย5 นัดรวด ซ้ำร้ายยังพ่ายแพ้ให้กับทีมแชมป์อิตาลี ยูเวนตุส แบบหมดลายแชมป์เก่า ตกรอบแรกรายการแชมป์เปี้ยนลีกไปอย่างเหลือเชื่อ 
              สุดท้ายแล้ว ดิ มัตเตโอก็ถูกปลอดออกจากตำแหน่ง หลังจากทำหน้าที่ได้นาน 262 วันทั้งๆที่เพิ่งพา
เชลซีคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านั้น
 ความคาดหวังและแรงกดัน หากมีอย่างมหาศาลหรือมากเกินไป อาจจะสร้างความแตกต่างหรือความผิดหวังก็เป็นได้, จริงๆ

'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...