20 มิถุนายน 2557

I do it my way

.


เมื่อตอนเกิดวิกฤติการเงินตอนกลางปี 1997 มาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่ติดเชื้อและได้รับผลกระทบจาก "ต้มยำกุ้ง" หนักหนาสาหัสสากรรจ์

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัดตัดสินใจด้วยความกล้าหาญในการนำพาประเทศฝาฟันวิกฤติครั้งใหญ่ในแนวทางที่แตกต่างจากประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั้งหมด




.
ต้องถือว่าเป็นความกล้าหาญอย่างมากๆของผู้นำมาเลย์เซียที่กล้าหาญเลือก ตัดสินใจแก้ปัญหาของประเทศในแบบ "I do it my way" ตามแนวทางของตัวเอง ไม่ต้องเดินตามกรอบตามแนวทางของ IMF ที่กำหนดเชิงบังคับสำหรับทุกๆประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

ถึงแม้ว่าจะถูกวิพาก์วิจารณ์และถูกดดันจาก IMF และประเทศมหาอำนานาจต่างๆ อย่างหนัก แต่ดร.มหาธีร์ก็ยืนหยัดในแนวทาง Malaysian Way อย่างหนักแน่นไม่หวั่นพรึง จนสุดท้าย สามารถนำพาประเทศก้าวข้ามพ้นวิกฤติต้มยำกุ้งในอย่างมหัศจรรย์ เป็นแบบอย่างให้ประเทศอื่นๆได้ประจักษ์ว่า ในบางครั้งบางครา ปัญหาของประเทศหนึ่งๆต้องแก้ด้วยแนวทางเฉพาะของประเทศนั้นๆเป็นหลัก ประเทศจึงจะมีโอกาสและสามารถก้าวพ้นปัญหาวิกฤติได้



.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...