2 ตุลาคม 2553

ถึงจะสูงสุด แต่ก็อยากสูงสง่า

ถึงแม้จะดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดของฝรั่งเศสที่มีอิทธิพลล้นหลาม   สามารถชี้นกชี้ไม้ได้ไม่ด้อยกว่าผู้นำสหรัฐฯ แต่ประธานาธิบดีนิโคลัส ซาร์โกซี่กลับเป็นคนที่ อ่อนไหว กลัวความไม่สูงของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อยืนเคียงข้างผู้นำคนอื่นๆแล้ว ประธานาธิบดี
นิโคลัส ซาร์โกซี่กลับดูไม่สูงสง่าเท่า (?)

ยามเมื่อเดินเคียงข้างศรีภรรยาที่บดบังความสง่า


ยามเมื่อยืนเคียงข้างผู้นำและสตรีหมายเลขหนึ่ง
สหรัฐฯ ย่อมทำให้ซาโกซี่ขาดความมั่นใจได้ง่าย
เป็นความกลัวทางจิตวิทยาที่หลอกหลอนผู้นำฝรั่งเศสเชื้อสายฮังกาเรี่ยน กรีกและยิวผสมปนเปคนนี้อย่างโงหัวไม่ขึ้น
ด้วยความสูงเพียงประมาณ 165 เซนติเมตร ที่เชื่อว่าสูงน้อยกว่านโปเลียนเสียอีกและน้อยกว่าชาร์ค ชีรัก อดีตประธานาธิบดีของฝรั่งเศสคนก่อนกว่า 20 เซ็นติเมตร ทำให้ซาร์โกซี่กลายเป็นผู้นำฝรั่งเศสที่เชื่อว่าตัวเตี้ยที่สุดอย่างน้อยที่สุดในรอบศตวรรษก็ว่าได้
กลายเป็นปมด้อยที่กัดกร่อนความมั่นใจของผู้นำฝรั่งเศสคนปัจจุบันไม่น้อย และพยายามทุกวิถีทางที่จะลด ปมนโปเลียน นี้
          
             เมื่อยืนเคียงข้างผู้นำอิตาลี่(ซ้ายสุด) และผู้นำรัสเซีย (ขวามือ)
                     ที่มีความสูงกล้เคียงกัน  อาจทำให้ประธานาธิบดี
                  ซาร์โกซี่ดูมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
ด้านหนึ่งประธานาธิบดีซาร์โกซี่แทบจะไม่มีความกังวลใดๆ หากต้องพบปะกับนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนีแห่งอิตาลีหรือประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟแห่งรัสเซียเพราะมีความสูงไล่เลี่ยกัน กลายเป็นกลุ่มผู้นำไซท์เดียวกัน จนดเหมือนจะสนิท    แต่หากต้องพบปะกับผู้นำโลกคนอื่นๆที่มีความสูงมากๆ ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ก็ต้องอาศัย ตัวช่วย โดยเฉพาะการเสริมส้นรองเท้าเพิ่มอีกสองนิ้ว
ตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือการใช้กล่องไม้สูงหกนิ้วเสริมรองที่ใต้โพเดี้ยมในการแถลงสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้นำโลกคนสำคัญๆ รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค  โอบาม่าซึ่งสูงประมาณ 185 เซ็นติเมตร

ด้วยความสูงของส้นรองเท้าและกล่องไม้ที่ใช้
รองยืนทำให้ผู้นำฝรั่งเศสสูงขึ้นอีกกว่า 20 เซนติเมตร 
ทำให้ดูโดดเด่นขึ้นระดับหนึ่งเมื่อยืนบนโพเดี้ยม       

เบื้องหลังความสูงที่เพิ่มขึ้น
แต่ปัญหาก็คือ ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายกล่องไม้ติดตัวไปทุกที่ทุกเวลา หรือเพิ่มความสูงของส้นรองเท้าให้มากกว่านี้ได้  จึงต้องหาวิธีการอื่นๆ ตามแต่ละสถานการณ์
จึงไม่แปลกใจที่บรรดาคนคุ้มกันอารักขาหรือคนใกล้ชิดรายล้อมต้องไม่สูงกว่าตัวผู้นำ จึงไม่แปลกในหากจะมีการจัดฉากคัดเลือกคนฝรั่งเศสที่ตัวไม่สูงกว่าให้อยู่แถวหน้ามีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้นำประเทศ
จึงไม่แปลกใจที่มาดามภรรยาคนใหม่คนปัจจุบันซึ่งเคยมีดีกรีเป็นอดีตนางแบบมาก่อนต้องใส่รองเท้าไม่มีส้นเสมอๆ หากต้องปรากฏกายเดินเดียงข้าง เพราะสูงกว่าสามีถึง 12 เซนติเมตร
และยิ่งไม่แปลกใจที่ประธานาธิบดีซาร์โกซี่สั่งยกเลิกกฎเกณฑ์การกำหนดความสูงขั้นต่ำ160 เซนติเมตรในการคัดเลือกคนที่จะมาเป็นตำรวจ เพราะเชื่อว่า ความสูงไม่ได้เป็นดัชนีชี้วัดถึงถึงระดับสติปัญญาหรือประสิทธิภาพในการทำงาน
เพราะเชื่อว่า ผู้นำที่ตัวเล็กสามารถทำงานยักษ์ได้ยิ่งใหญ่         
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มอเตอร์ หรือ สติกเกอร์

เมื่อตอนที่ Real Madrid ทีมดังในสเปนตัดสินใจขาย Claude Makelele ให้กับทีม Chelsea แล้วซื้อ David Beckham มาแทนที่ในช่วงกลางปี 2003 ปรา...